cách bảo quản thuốc nam

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Cách bảo quản thuốc nam

Nhiều người cho rằng thuốc Nam được chế biến thành cao, viên nén, dung dịch hay trộn mật ong là có thể giữ được lâu. Thực ra, khi đã được chế biến như vậy mà không biết cách bảo quản thuốc nam  đúng cách, thuốc nam càng dễ bị mốc, hỏng. Uống thuốc khi đã hỏng như vậy không chỉ làm mất hiệu quả điều trị bệnh mà còn gây phản ứng xấu cho đường tiêu hoá. Vì vậy, khâu bảo quản  thuốc nam là không thể xem thường.

Những các bảo vệ thuốc nam hiệu quả.

Thuốc Nam dạng cao 

Ở nhiệt độ quá cao, loại thuốc này dễ bị chảy nhuyễn, phân lớp hoặc lên men rồi hỏng. Cần phải cho những loại thuốc này vào lọ đậy thật kín, để nơi râm mát. Những ngày trời quá nóng hoặc nồm ẩm, phải cất trong tủ lạnh, ngăn cánh cửa.

Thuốc Nam dạng viên nén 

 Sau khi hoàn thành viên phải sấy khô tới khi độ ẩm còn dưới 10%, để nguội, đóng vào túi polyetylen rồi hàn kín lại, không cho hơi ẩm của không khí tác động và để ở nơi khô mát.

Ở dạng này, thuốc dễ hút ẩm. Nếu gặp môi trường ẩm thấp thì thuốc dễ bị mốc, đổi màu, vỡ vụn. Có thể cho thêm một viên vôi sống vào trong lọ để hút ẩm triệt để.

Thuốc nam dạng dung dịch

Là loại thuốc được chiết xuất từ thành phần thuốc Đông y, thêm chất chống mốc, chất thơm và dung dịch đường mía. Ở nhiệt độ cao, thuốc sẽ bị chua, đục và có thể bị chuyển mùi khác lạ. Tốt nhất nên cho thuốc vào lọ được rửa thật sạch, đựng thật đầy để trong lọ không còn không khí và cất ở nơi ít ánh sáng, nhiệt độ dưới 20 độ C.

 Một cách khác là cho thêm đường vào vào tới mức bảo hoà thành xiro làm cho nấm mốc không phát triển được.

Tốt hơn hết cho thêm vào dung dịch thuốc chất chống mốc natri benzoat với tỷ lệ 1-2 phần nghìn so với sản phẩm (mỗi lít thuốc cho 1-2g); Chất này bạn có thể mua ở cơ sở chế biến dược phẩm hoặc cửa hàng bán nguyên liệu chế biến thực phẩm.

Thuốc nam trộn mật ong 

 Do lượng mật ong trong thuốc khá nhiều mà bột thuốc hút mật ong khá mạnh nên dễ bị ẩm mốc và biến chất hoàn toàn. Cần phải cất giữ thuốc ở nơi cao ráo, khô thoáng và tránh côn trùng.

Nhiều người nghĩ rằng thuốc Đông y ( thuốc Nam ) có tính lành, giúp bổ sung sinh lực, tốt cho sức khoẻ nên mua một lúc hàng chục thang để sắc uống dần. Trong đó, đa số chọn cách trữ thuốc trong tủ lạnh để bảo quản loại thuốc này. Tuy nhiên, theo các lương y, chuyên gia, cách bảo quản thuốc Đông y như vậy là không khoa học, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển và gây hại sức khoẻ. Cho nên chúng ta không nên bảo quản thuốc Nam trong tủ lạnh.

Chúng ta vừa điểm qua các cách bảo quản thuốc nam rất đơn giản mà hiệu quả, sẽ giúp cho thuốc nam giữ được lâu hơn và không bị nấm mốc.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét